Có hay không “bong bóng bất động sản” xảy ra trong năm 2018?

Chỉ còn hai yếu tố nữa là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất. Nếu hai yếu tố này vẫn đảm bảo và góp phần kéo ngược thị trường thì vẫn có thể yên tâm. ⅓ lượt tìm kiếm thông tin hiện nay trên internet đều là về nên cũng có sự tìm hiểu kỹ hơn trong việc giao dịch mua bán. Vì vậy, cần phải khắc phục tình trạng này để tránh gây ra những hậu quả tiêu cực nếu xảy ra “bong bóng ”.

“Bong bóng bất động sản” là một thuật ngữ chuyên ngành kinh tế thị trường. Có thể hiểu với ý nghĩa là một loại bất động sản bị đẩy giá dần theo từng khung thời gian liên tục. Đến một lúc nào đó, giá của bất động sản đó bị đẩy quá xa so với giá trị thực tế. Từ đó gây ra hiện tượng “đóng băng” do không đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Trường hợp từng xảy ra

Vào năm 2007, khi mà kinh tế Việt Nam gần như đạt mức tăng trưởng toàn diện. GDP vào thời điểm đó tăng 8.48%, tức là một mức cực kỳ cao. Thậm chí, GRDP của TP.HCM tăng đến 12.6%. Do đó, không tránh khỏi việc các nhà đầu tư đẩy nguồn vốn vào kinh doanh bất động sản. Các lựa chọn kinh doanh bao gồm mua rồi bán, cho thuê, cất trữ,… đều liên quan đến bất động sản. Nên đã tạo ta tranh chấp, đẩy quá cao giá nhà đất và tạo cơ hội cho “bong bóng bất động sản” vỡ tung.

Mặt khác, do nới lỏng nguồn vốn vay tín dụng đã ảnh hưởng khá lớn đến việc xảy ra “bong bóng bất động sản”. Thời điểm hai cuộc “bong bóng bất động sản” diễn ra gần đây nhất là 2007 và 2010. Hai năm này, các ngân hàng đều có hiện tượng kiểm soát không chặt chẽ nguồn vốn vay tín dụng mà lẽ ra phải được sử dụng đúng mục đích. Vì hầu hết đều đổ vào .

đến thời điểm năm 2012 đã xuất hiện 02 vấn nạn rất lớn. Đó là hàng tồn kho và nợ xấu, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước thì nợ xấu bất động sản là 28.000 tỷ đồng, chiếm 13,5% tổng dư nợ bất động sản. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, nợ xấu là 4.125 tỷ đồng, chiếm 6,27%. Hàng tồn kho bất động sản lên đến 14.000 căn hộ không bán được.

Bạn muốn đầu tư bất động sản nhưng không biết chọn dự án nào. Chúng tôi xin giới thiệu dự án forest city khi tham gia đầu tư dự án forest city bạn sẽ được hướng nhiều chính sách đầu tư từ dự án forest city. forest city là thành phố nhân tạo lớn gồm tòa nhà landmark building là dự án trung tâm và gồm nhiều căn hộ cao cấp forest city với giá mềm để bạn đầu tư

Tại “Diễn đàn bất động sản 2018 – Cơ hội từ chính sách”, các chuyên gia đã đưa ra một số nhận định. Ông Trần Kim Chung – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu, Quản lý kinh tế Trung Ương đã phát biểu rằng, với kinh nghiệm từ trước đến nay thì bất động sản có chu kỳ cứ 10 năm lại quay vòng: phục hồi – tăng trưởng – suy thoái – khủng hoảng.

Nên mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng đi kèm với “bong bóng bất động sản” sẽ lặp lại của các chuyên gia là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Xem Thêm:  Top 5 dự án khu dân cư tốt để đầu tư ở Gachibowli Hyderabad

Bong bóng bất động sản liệu có diễn ra?

Trên thực tế, từ năm 2011-2013, thị trường nằm ở đáy khủng hoảng. Năm 2014 dần phục hồi,  2015 – 2017 đạt mức bắt đầu tăng. Nên ông Chung hy vọng năm 2018 sẽ không trở lại vòng quay của thị trường. Ông cho rằng đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm với các nhà đầu tư trong việc quyết định có nên mua hay không.

Một số dẫn chứng ở thời điểm hiện tại có thể cần chú ý đến để tránh “bong bóng bất động sản”. Có thể kể đến như dự án khu đất gần sân bay Long Thành. Hay như các bất động sản tại trung tâm của các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ,… vẫn đang tăng mạnh. Một số nơi như các đặc khu kinh tế được kỳ vọng gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) cũng có giao dịch tăng giá từ 100-200% so với thời điểm trước đó.

Thậm chí, tại Diễn đàn cũng đưa ra một điều là năm 2018 đang có 8/10 dấu hiệu để xảy ra “bong bóng bất động sản”. Cụ thể, 8 dấu hiệu đó là giao dịch; giá cả; các công trình khởi công; địa bàn triển khai tăng; chủ thể tham gia thị trường bất động sản; quy môl giá trị dự án; nguồn tiền vào các dự án bất động sản… đều tăng.

Chỉ còn hai yếu tố nữa là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất. Nếu hai yếu tố này vẫn đảm bảo và góp phần kéo ngược thị trường thì vẫn có thể yên tâm. ⅓ lượt tìm kiếm thông tin hiện nay trên internet đều là về bất động sản nên cũng có sự tìm hiểu kỹ hơn trong việc giao dịch mua bán. Vì vậy, cần phải khắc phục tình trạng này để tránh gây ra những hậu quả tiêu cực nếu xảy ra “bong bóng bất động sản”.

Một số minh chứng cho việc khó có thể xảy ra “bong bóng bất động sản” trong năm 2018 là việc phân khúc thị trường lớn nhất của bất động sản – căn hộ chung cư, đang giảm nhiệt và giảm giá rõ nét. Ngoài ra, việc tụt giảm giá cả của đất vùng ven TP.HCM cũng là tín hiệu khả quan.

Dù vậy, để cẩn trọng hơn và đề phòng trường hợp xấu nhất, cần phải chặt chẽ đối với tình trạng lệch pha cung-cầu của các phân khúc cao cấp. Cũng như những “cơn sốt ảo” của đất nền hay đất nông nghiệp tại nhiều khu vực.

 

“Bong bóng bất động sản” là điều đặc biệt nên tránh để không ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

 

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>